Giá xe bán tải đội lên hàng chục triệu đồng như thế nào nếu áp phí trước bạ mới?

Lệ phí trước bạ của xe bán tải sẽ tăng từ 2% lên khoảng 6-9% nếu đề xuất mới của Bộ Tài chính được phê duyệt.

Theo đề xuất sửa đổi, bổ sung cho Nghị định 140/2016/NĐ-CP mà Bộ Tài chính mới đưa ra, mức lệ phí trước bạ với xe bán tải có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống sẽ có mức lệ phí trước bạ lần đầu bằng 60% mức phí đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Có 2 kiểu xe có kiểu dáng bán tải. Một loại được ghi trên giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật là ô tô vừa chở người vừa chở hàng. Loại khác chỉ là ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, mặc dù vẫn có thùng đầy đủ phía sau. Với mỗi loại, lệ phí trước bạ cũng khác nhau.

Xe bán tải chở hàng

Giá xe bán tải đội lên hàng chục triệu đồng như thế nào nếu áp phí trước bạ mới? - Ảnh 1.


Chi phí mua loại xe bán tải này sẽ chịu ảnh hưởng nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua. Mức phí trước bạ sẽ là 60% của ô tô chở người từ trở xuống 9 chỗ (khoảng 6-9% giá tính phí trước bạ của chiếc xe). Mức phí hiện tại là 2%.

Lấy ví dụ một chiếc Ford Ranger Wildtrak có giá tính phí trước bạ là 925 triệu đồng. Lệ phí trước bạ mới tại Hà Nội với chiếc xe này sẽ là 60% của 12% giá xe, là 66,6 triệu đồng. Với mức lệ phí trước bạ hiện tại, khoản phí này là 18,5 triệu đồng. Mức tăng hơn 48 triệu đồng.

Một ví dụ khác với chiếc Ford Ranger XL giá 634 triệu đồng. Nếu giá tính phí bằng giá xe, phí trước bạ theo đề xuất mới sẽ là 45,63 triệu đồng. Phí trước bạ hiện tại khoảng 12,68 triệu đồng.

Xe bán tải chở người

Giá xe bán tải đội lên hàng chục triệu đồng như thế nào nếu áp phí trước bạ mới? - Ảnh 2.


Một số xe mặc dù có kiểu dáng bán tải nhưng chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm cấp là ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống, như Ford F-150 hay Ford Ranger Raptor sắp về nước. Với những xe này, phí trước bạ vẫn là 10-15% (phí tại Hà Nội là 12%).

Lấy ví dụ một chiếc Ford Ranger Raptor nếu có giá 1,2 tỷ đồng khi về Việt Nam, phí trước bạ 12% sẽ là 144 triệu đồng. Giả sử mẫu xe này được đăng ký là xe chở hàng kiêm chở người, phí trước bạ chỉ là 24 triệu đồng. Còn nếu áp dụng theo mức đề xuất mới theo diện xe chở hàng kiêm chở người, phí trước bạ là 86,4 triệu đồng.

about-star